Tỷ giá ngoại tệ
Giá vàng trong nước

Thời tiết

Hà Nội

Đà Nẵng

TP Hồ Chí Minh

Liên kết web

Số lượt truy cập
02436573
TIN TỨC GIẢI TRÍ
Xăng dầu giảm giá: Cước vận tải đang giảm

 

Trong vòng hơn 1 tháng, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm tới 5 đợt, xuống thấp hơn mức giá thực hiện trước thời điểm 21/7/2008 (khi tăng đột biến tới 31%). Có lẽ đây cũng là một kỷ lục. Song vấn đề người dân quan tâm hiện nay đó là khi xăng dầu giảm, giá cước vận tải có giảm tương xứng và bao giờ sẽ giảm?

  • Giá cước taxi sẽ về mức áp dụng trước ngày 21/7

Trong cuộc họp với doanh nghiệp taxi ngày 19-11, Sở GTVT Hà Nội có yêu cầu tất cả doanh nghiệp phải thống nhất trở lại giá cước mà họ áp dụng trước ngày 21/7 - thời điểm giá xăng bất ngờ tăng 31%.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Khi xăng bắt đầu đợt giảm giá, Sở GTVT Hà Nội đã nhận được công văn từ phía doanh nghiệp xin điều chỉnh giá cước taxi. Khoảng 60 doanh nghiệp taxi xin được điều chỉnh giá cước giảm từ 10-15%, một số khác xin giảm nhiều hơn ở mức 20-25%. Tuy nhiên trên thực tế, hơn 40% các hãng taxi đã quay về giá cước cũ, tức là giá cước được áp dụng trước ngày 21/7”. Mặc dù vậy, mục đích chính của Sở trong buổi họp là yêu cầu tất cả các doanh nghiệp taxi điều chỉnh giá cước về đúng mức đang áp dụng trước ngày 21/7 chứ không phải là chỉ giảm nhỏ giọt như một số đang đề nghị”.

Ngay sau ngày 21/7, khi giá xăng bất ngờ tăng 31%, doanh nghiệp kinh doanh taxi tại Hà Nội đã có ứng biến rất nhanh nhạy - tăng giá ngay lập tức 20%. 5 đơn vị đắn đo chuyện điều chỉnh cước đã phải trả giá bằng việc đối mặt với cuộc đình công của hàng trăm người lao động. Đến tuần qua, khi giá xăng quay trở lại mức thấp hơn trước 21/7, nhiều doanh nghiệp cũng đã tự động hạ giá cước về mức cũ. Với hơn 7.000 taxi hoạt động trong 83 doanh nghiệp, trên thị trường taxi Hà Nội, sự cạnh tranh khá gay gắt. Nếu không điều chỉnh giá cước hợp lý, chính doanh nghiệp sẽ bị thua lỗ do mất khách.

  • Giá cước vận tải khách liên tỉnh giảm không đáng kể

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam Hà Nội, hiện 10 trong số 100 doanh nghiệp hoạt động tại bến đã chính thức áp dụng mức giá mới, giảm hơn so với giá cước cũ khoảng 10%. Đơn vị giảm đầu tiên là Công ty Cổ phần vận tải ô tô Nam Định và Trung tâm Tân Đạt. Tiếp đến là một số công ty khác như Công ty Cổ phần Vận tải Điện Biên... Hiện nay, tuyến Hà Nội - Nam Định cũng đã giảm từ 45.000 đồng xuống còn 40.000 đồng/khách… Xe khách chất lượng cao của Tân Đạt chạy tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã giảm từ 560.000 đồng xuống còn 510.000 đồng/ khách. Tại bến xe Mỹ Đình, 7 doanh nghiệp vận tải cũng đã đồng loạt giảm giá cước. Đó là HTX vận tải Hoà Bình xin giảm cước trên 2 tuyến Mỹ Đình - Nam Định từ 50.000đ xuống 45.000 đồng/khách và Mỹ Đình - Xuân Mai từ 20.000 đồng xuống 19.000 đồng/khách. Công ty Cổ phần Vận tải Điện Biên cũng đề nghị giảm cước tuyến Hà Nội - Điên Biên từ 285.000 đồng/khách xuống còn 275.000 đồng/khách. Riêng tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, mới chỉ có Công ty Vận chuyển hành khách Quảng Ninh đề xuất giảm từ 60.000 đồng xuống còn 50.000 đồng/khách.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam:Doanh nghiệp vận tải cần nhanh chóng giảm cước để giữ thị phần

Với mức giá nhiên liệu hiện nay, cước vận tải phải được điều chỉnh giảm xuống thấp hơn mức cước trước ngày 21/7 mới là phù hợp. Thời kì này giá nhiên liệu được nhà nước cho phép các doanh nghiệp xăng dầu điều chỉnh theo giá thị trường thế giới, đã tăng đột biến đến 31%, khiến giá cước vận tải cũng được các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh theo: cước vận tải taxi tăng khoảng 17%, vận tải hàng hoá tăng 10%. Hiệp hội vận tải ôtô VN khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải nhanh chóng điều chỉnh quay về giá cước trước ngày 21/7, xe chạy dầu giảm 8-10%, xe chạy xăng cần giảm trên dưới 20% cước là hợp lý. Giá cước là công cụ rất quan trọng để các doanh nghiệp giữ thị phần vận tải. Vừa qua cước taxi tăng quá cao khiến lượng hành khách đi lại loại hình này giảm hẳn. Nay nếu doanh nghiệp nào chậm giảm giá cước là thiệt thòi cho chính mình.

Hiệp hội Vận tải ôtô cũng cho rằng giá nhiên liệu trong nước hiện nay vẫn quá cao so với giá dầu thế giới. Tính toán cho thấy, chưa kể thuế nhập khẩu thì nhiên liệu nhập về đến VN, đã tính cả các chi phí, chỉ vào khoảng 6.500 đồng/lít.

Ông Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Kinh doanh tiếp thị - Tổng Công ty Đường sắt VN: Cước vận tải đường sắt đã giảm nhiều hơn so với tỷ lệ giảm giá xăng dầu

Qua nhiều đợt điều chỉnh xăng dầu đã tăng giá lên tới 12%, Tổng công ty ĐSVN mới điều chỉnh một lần duy nhất tăng bình quân 4%. Mới đây nhất, từ ngày 15-11-2008 xăng dầu tiếp tục giảm giá, Tổng công ty đã điều chỉnh giảm thêm từ 3-5% với cước hàng hóa. Riêng với tàu khách, Tổng công ty chưa có kế hoạch điều chỉnh giá tiếp theo, do gần đây xăng dầu mới giảm thêm 1 ngàn đồng, trong khi đường sắt vẫn đang trong chiến dịch khuyến mại giảm giá vào mùa thấp điểm.

Chiến dịch giảm giá mùa thấp điểm được quy định như sau: Với tàu Thống nhất giảm cao nhất tới 15-20%, với tàu địa phương giảm từ 20-40%. Trước đó từ ngày 1-8-2008, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã áp dụng hình thức giảm giá 10-25% cho hành khách mua vé sớm trên tuyến tàu Thống nhất. Mua vé càng sớm trước ngày khởi hành, mức giảm càng cao. Cụ thể, hành khách mua vé trước ngày khởi hành 60 ngày sẽ được giảm giá 25% đối với vé khứ hồi và 20% cho loại vé một chiều. Khách mua vé trước ngày khởi hành ít nhất 15 ngày sẽ được giảm giá 15% đối với vé khứ hồi và 10% cho vé đi một chiều. Riêng hành khách thuộc diện giảm giá theo chế độ quy định như trẻ em, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, khách đi tàu tập thể... vẫn được giữ mức giảm theo quy định và được cộng thêm chế độ khuyến mãi như trên.

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Công ty vận tải biển VinalinesXăng dầu giảm một, cước vận tải biển giảm hai

Theo ông Hạnh, giá dầu biến động chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng. Trên thực tế, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% giá thành vận tải. Trong đợt giảm giá lần này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển dù ít hay nhiều cũng bớt được phần nào gánh nặng nhiên liệu, từ đó giảm được chi phí ngày tàu. Tuy nhiên cũng cần phải nói rằng, giá dầu trong nước tuy có giảm nhưng chưa đáng kể, nhất là so với các nước trong khu vực. Hiện tại, giá dầu ở Singapore đã giảm tới khoảng 40% so với trước nhưng ở Việt Nam chỉ khoảng 20%. Đáng nói hơn nữa, giá dầu giảm một, cước vận tải biển giảm hai. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển “kiểu gì cũng khổ”.

Ông Nguyễn Tiến - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Vận tải thủy số 1: Đẩy mạnh sản xuất đa ngành nghề giảm khó khăn cho vận tải thủy

Mặc dù giá nhiên liệu là vấn đề hết sức quan trọng đối với ngành vận tải thuỷ nói chung và Công ty Vận tải thủy số 1 nói riêng, nhưng vấn đề ở chỗ việc nhiên liệu giảm giá lại không quyết định đến toàn bộ tình hình SXKD của Công ty, mà điều quan trọng là phải đạt được mức độ cao về sản lượng và năng suất lao động. Công ty Vận tải thủy 1 có lợi thế trước đây đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng đoàn tàu nên chi phí sản xuất, nhiên liệu thấp. Những nhu cầu vận tải giảm đã ảnh hưởng đến năng suất của Công ty, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu. Mặc dù vậy, Công ty chúng tôi là đơn vị sản xuất đa ngành, vận tải thủy đang gặp khó khăn nhưng Công ty cố gắng tập trung phấn đấu thúc đẩy sản xuất những ngành nghề khác để đảm bảo kế hoạch HĐQT Tổng Công ty Vận tải thuỷ giao, cố gắng giữ vững nền tảng trong sản xuất vận tải để vượt qua những khó khăn chung, hướng tới những mục tiêu phát triển trong những năm tiếp theo.

Nguồn: www.giaothongvantai.com.vn

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Xem tin theo ngày
Ngày
Tin mới đăng
  Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1: Xây lắp công trình Nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương phường 1, TP Vĩnh Long [10/10/2018]
  Danh mục TTHC bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT [5/10/2018]
  Danh mục TTHC sửa đổi ban hành theo Quyết định số 1392/QĐ-UBND [5/10/2018]
  Thông báo các đơn vị trên địa bàn thành phố Vĩnh Long (trực thuộc Sở GDĐT) đủ điều kiện tổ chức thi chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin [13/9/2018]
  Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-Truyền thông Việt Nam lần thứ XXII năm 2018 [5/9/2018]
Bản đồ hành chính

CQ Chuyên môn thuộc Bộ GTVT

Báo giao thông

Đang tải ...